BẮT "SÓNG", TRUYỀN "HÌNH", NỐI "TIN YÊU"

Thứ Hai, 06-08-2018
Là thực tập sinh, rồi công tác chính thức từ những ngày nơi đây còn mang tên FOX, tính tới nay đã là hơn 13 năm anh Huỳnh Trung Chánh - Trưởng phòng Kỹ thuật Headend tại Trung tâm Dịch vụ Truyền hình gắn bó với FPT Telecom.

    Một mùa World Cup vừa kết thúc thuận lợi, cũng là khi anh Chánh cùng các đồng đội hoàn thành thêm một nhiệm vụ dẫn truyền tín hiệu thành công. Hiện tại đang là giải đấu SERIE A và tiếp tới sẽ là rất nhiều các giải đấu, chương trình truyền hình hấp dẫn của Truyền hình FPT do anh Chánh và đồng nghiệp chịu trách nhiệm xử lý và truyền dẫn tín hiệu.

 

      Làm các chương trình truyền hình trực tiếp nhiều như cơm bữa, nhưng kỉ niệm đáng nhớ nhất với anh lại không phải là những lần điều khiển tín hiệu ổn định trong mưa bão, mà là lần hỗ trợ VNPT Lạng Sơn triển khai công nghệ IPTV trên hạ tầng của VNPT, khi anh mới chuyển công tác từ INF sang ITV - tiền thân của Truyền hình FPT bây giờ.

 

      Anh kể: "Ngày đó, khi chưa có nhiều cổng Quốc tế, để kết nối tuyến cáp quang qua Trung Quốc thì FTEL cần phối hợp sử dụng hạ tầng, đài trạm của VNPT tỉnh Lạng Sơn. Qua những câu chuyện kể lúc hợp tác, anh em FTEL biết được rằng do đặc thù là miền núi, các núi đá vôi tại đây đã che hết các sóng truyền hình, nên từng huyện nơi này đều có một trạm phát sóng (phát hình, phát thanh) riêng và nhận thông tin từ trung tâm thành phố bằng ổ cứng hoặc USB được chuyển về. Truyền dẫn khó khăn như vậy, nên anh ToanNC (Phó Ban Viễn thông ngày đó và Giám đốc Khối Chăm sóc khách hàng – Hỗ trợ Kỹ thuật bây giờ) đã "mai mối" FTEL hỗ trợ VNPT Lạng Sơn triển khai IPTV trên hạ tầng đang có. Việc hỗ trợ đã diễn ra vô cùng gấp rút. Mọi khâu từ hoàn tất kỹ thuật tại vài trạm ở các huyện, cho tới bàn giao và training cho kỹ thuật viên của VNPT, anh và đồng nghiệp chỉ thực hiện trong vỏn vẹn 4 ngày, từ 25 đến 29 Tết. Sử dụng IPTV - tín hiệu truyền hình và truyền thanh được dẫn đến từng huyện sâu. Mùng 1 Tết năm đó, Chủ tịch và Bí thư tỉnh Lạng Sơn đã chúc Tết bà con qua truyền hình và truyền thanh trực tiếp. Với IPTV, FTEL đã giúp “kéo mạng về buôn làng”, chấm dứt việc truyền tín hiệu bằng "cơm", bằng "xe máy" - thủ công và vô cùng vất vả. Đi tới xã nào, anh và các đồng nghiệp cũng được các quan chức cảm ơn nhiệt thành bằng những bữa ăn no “muốn xỉu.””

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

(Anh Huỳnh Trung Chánh trong chuyến công tác triển khai dự án tại Cao Bằng)

     Những tưởng như vậy là thuận lợi, nhưng không, anh tiếp chuyện: “Sau Lạng Sơn, toàn đội qua Cao Bằng, nhưng không ngờ ở đây lại gặp trục trặc. Ngồi trong Phòng máy trung tâm của VNPT tới 3 ngày 2 đêm không ăn không ngủ mà cấu hình không xong do sự khác biệt quá lớn giữa hạ tầng của VNPT và FTEL. Tới ngày thứ 3, khi cuối cùng cũng cấu hình thành công, anh và đồng nghiệp ôm nhau “mừng muốn khóc”, vui như mình trúng số độc đắc vậy.” Trải qua nhiều khó khăn, cuối cùng anh Chánh và đồng nghiệp cũng hỗ trợ triển khai IPTV thành công tại các tỉnh miền núi phía Bắc Việt Nam, đó là một thành tựu to lớn ngày đó.

      Hơn 13 năm gắn bó, từ thực tập sinh, đến Nhân viên và bây giờ là cấp Trưởng phòng, anh Chánh chia sẻ: "Ở FPT nói chung và FPT Telecom nói riêng, dù là sếp hay lính thì đều được trao đổi và tranh luận thẳng thắn. Đúng thì phát huy, sai thì khắc phục để đi tiếp - đó là điều rất cần thiết trong một công ty Công nghệ, cũng là môi trường mình bạch và bình đẳng mà các bạn ứng viên nên ứng tuyển và trải nghiệm."

      Chúc cho anh Chánh cùng các đồng nghiệp tại Truyền hình FPT sẽ "Bắt sóng tốt, truyền hình hay, nối tin yêu" nhiều hơn nữa với các khách hàng, để không chỉ là 1 triệu thuê bao trong năm nay, mà còn là 2 triệu, 3 triệu và nhiều hơn nữa trong tương lai gần sắp tới.