Chị Chu Thanh Hà: 'Hãy lập nhóm để học cách quản lý'

Thứ Sáu, 05-08-2016
"Khi làm việc, các bạn hãy tìm cách thành lập nhóm cho riêng mình. Quá trình này sẽ giúp mỗi người rèn luyện các kỹ năng, học hỏi nhiều điều thú vị để tích lũy kinh nghiệm quản lý", Chủ tịch FPT Telecom Chu Thanh Hà chia sẻ.

Chị Chu Thanh Hà: 'Hãy lập nhóm để học cách quản lý'

"Khi làm việc, các bạn hãy tìm cách thành lập nhóm cho riêng mình. Quá trình này sẽ giúp mỗi người rèn luyện các kỹ năng, học hỏi nhiều điều thú vị để tích lũy kinh nghiệm quản lý", Chủ tịch FPT Telecom Chu Thanh Hà chia sẻ.

 

Ngày 23/7, trong buổi Open Talk với CBNV của chương trình "72h trải nghiệm", Chủ tịch FPT Telecom Chu Thanh Hà đã có những chia sẻ thú vị về văn hóa, lịch sử, con người FPT suốt hành trình 28 năm. Đồng thời, chị cũng tiết lộ nhiều câu chuyện của chính bản thân mình, từ đó chỉ ra kinh nghiệm, bài học hữu ích cho những nhân viên trẻ đang khát khao khởi nghiệp với FPT.

Tháng 12/1993, cô sinh viên năm cuối Chu Thanh Hà khấp khởi gia nhập FPT - công ty lúc ấy chỉ có quy mô khoảng 150 người. Khó ai hình dung được một sinh viên giỏi nhất khoa Kinh tế Du lịch, trường ĐH Kinh tế Quốc dân, lại chấp nhận dấn thân trở thành một salesman chuyên đi bán máy tính với viễn cảnh mờ mịt.

fpt-telecom-chi-chu-thanh-ha-hay-lap-nhom-de-hoc-cach-quan-ly

Chị Hà chia sẻ về lịch sử,văn hóa, con người FPT cũng như câu chuyện của chị cho CBNV "72h trải nghiệm" diễn ra hôm 23/7, tại ĐH FPT Hòa Lạc, Hà Nội.

Thời gian đầu chị phải trải qua nhiều khó khăn, vất vả, thường xuyên làm muộn đến 20h, doanh số chưa ổn định, có tháng thu nhập tốt, có tháng chỉ đủ tiền đổ xăng và ăn trưa. Bản thân bố mẹ chị cũng không thích con gái làm một công việc vất vả, đồng lương phập phù, tương lai chưa biết ra sao như vậy. Nhưng với chị, FPT luôn có một lực hấp dẫn rất khác. Ở đây có nhiều người giỏi có thể học hỏi rất nhiều điều, những thách thức trong công việc khiến chị khát khao chinh phục, sự độc đáo của văn hóa khiến chị say mê.

Tuy nhiên, mỗi lần họp lớp, thấy bạn bè cùng trang lứa có vẻ thành đạt, còn mình thì công việc vất vả, chưa rõ tương lai đi về đâu, nên nhiều lúc chị cũng thấy nản. Nhưng lúc đó chị may mắn có chồng là anh Lê Thế Hùng (Hùng “Râu”) luôn bên cạnh động viên chị “kiên định” bước tiếp. Nhờ đó, chị cứ cố gắng từng chút một, cứ nỗ lực từng ngày bám trụ với FPT.

"Khi đã yêu, đã lựa chọn gắn bó với tổ chức thì cứ kiên định làm một mạch, làm hết sức, không nhìn ngang nhìn ngửa, luôn nỗ lực hết sức thì ắt gặt hái được thành quả", chị nói.

Khi bán hàng máy tính được 2 năm, có kinh nghiệm và kỹ năng sales tốt hơn, chị suy nghĩ rằng, nếu cứ bán cá nhân như thế thì doanh số cũng chỉ vậy thôi. Rồi chị nảy ra ý định bán hàng theo nhóm nên đã xin anh Trương Gia Bình cho thành lập “Tổ bán hàng Xa mẹ” và được anh đồng ý.

Sau đó, chị bắt đầu đăng tuyển tìm người. Chính quá trình đó đã giúp chị trau dồi kỹ năng tìm kiếm, nhìn nhận con người bên cạnh kỹ năng bán hàng. Sau khi tìm được đủ đội, chị bắt đầu lên phương pháp để cả nhóm bán hàng hiệu quả nhất. Nhờ việc tận tình truyền đạt kinh nghiệm của bản thân cho đồng nghiệp và phát huy sức mạnh trí tuệ tập thể, sau 2 năm, tổ “Xa mẹ” đã lập thành tích ấn tượng và bản thân chị dần trau dồi được kỹ năng quản lý, lãnh đạo. Đó là những bước đệm ban đầu để mang lại thành công cho chị ngày hôm nay.

"Tôi nghĩ bất cứ nhân viên nào cũng muốn làm việc trong môi trường tốt, mức lương tốt và có cơ hội thăng tiến. Nhưng để có được điều đó, bản thân các bạn cũng phải rất chủ động, nỗ lực, mạnh dạn, dám nghĩ dám làm. Khi làm việc, các bạn hãy tìm cách thành lập nhóm cho riêng mình. Quá trình này sẽ giúp mỗi người rèn luyện các kỹ năng, học hỏi nhiều điều thú vị để tích lũy kinh nghiệm quản lý. Làm được điều đó, cơ hội thăng tiến sẽ tới", Chủ tịch FPT Telecom nói.

Ngoài ra, nữ tướng FPT nhấn mạnh yếu tố tận tâm, say mê và hết mình với công việc. Ngày còn đi bán máy tính, chị không chỉ chú tâm vào việc sale mà luôn tìm hiểu thêm về kỹ thuật để có thể giúp người mua xử lý sự cố phát sinh khi cần. Chị thường dành thời gian đi cùng kỹ thuật đến tận nhà khách hàng tham gia vào quá trình cài đặt, sử dụng thử sản phẩm. “Khi làm việc, lúc nào tôi cũng trăn trở xem có cách nào làm tốt hơn những gì đang làm không? Nếu chỉ dừng lại ở mức hoàn thành công việc thì cơ hội phát triển sẽ thấp hơn”, chị nói.

Trước câu hỏi của một thành viên 72h về việc ghi nhận sự sáng tạo của nhân viên, chị Hà nhấn mạnh, đổi mới là một trong sáu giá trị cốt lõi, là nguồn động lực để FPT phát triển lớn mạnh đến ngày hôm nay. Do đó, khi bất cứ cá nhân nào có sáng kiến sẽ luôn được ghi nhận, hỗ trợ. Hiện nay, tập đoàn đang khuyến khích CBNV mạnh dạn làm start-up nên nếu có ý tưởng hãy mạnh dạn trình bày với lãnh đạo để có cơ hội hiện thực hóa nó.

Sau buổi trò chuyện dài, chị Hà đưa ra lời khuyên cho CBNV: “Trong ba năm đầu làm việc, các bạn hãy nỗ lực làm tốt nhất nhiệm vụ của mình, không nề hà bất cứ công việc nào sếp giao. Ngoài ra, hãy cố gắng tìm hiểu công việc của các bộ phận khác để trau dồi, nâng cao vốn hiểu biết, tích lũy kỹ năng, kinh nghiệm cho mình. Mỗi người cũng nên có một quyển sổ ghi chép lại các mục tiêu, kế hoạch để phấn đấu, nỗ lực, bám trụ đến cùng để đạt được những gì đề ra. Thành công sẽ đến với những con người kiên định và đam mê”.

Trong hai ngày 22-23/7 gần 70 CBNV đã được khám phá FPT qua những hoạt động thú vị của "72h trải nghiệm" tại ĐH FPT Hoà Lạc, Hà Nội. Trong số này, các thành viên được trải nghiệm nhiều hoạt động thú vị như: Game vận động và các thử thách đồng đội, mật thư khám phá FPT, trải nghiệm văn hóa STCo Night, giao lưu với lãnh đạo cấp cao...

"72h trải nghiệm” do Trường Đào tạo Cán bộ FPT (FCU) tổ chức. Chương trình chính thức ra mắt năm 2015 với đối tượng chính là tân binh FPT. Sau thành công của 10 số ở khắp ba miền, phiên bản “72h trải nghiệm” năm 2016 mở rộng cho toàn thể thành viên FPT. Đối tượng tham gia chỉ cần là người FPT có hợp đồng chính thức và chưa từng tham dự các số trước đó. Hai số đầu tiên của chương trình cũng đã diễn ra tại Hà Nội và TP HCM trong tháng 3 và tháng 5 vừa qua.

Tử Quyên