Thái độ của sinh viên là yếu tố đầu tiên được cân nhắc trước khi xem xét tuyển dụng

Thứ Tư, 18-05-2016
Trước sự quan tâm của khá đông đảo các sinh viên về đầu ra của ngành Điện tử viễn thông, CNTT..., anh Nguyễn Quốc Chư - trưởng phòng tuyển dụng của FPT Telecom đã chia sẻ rất nhiều về xu hướng, yêu cầu tuyển dụng hiện nay.

Điện tử viễn thông, Công nghệ thông tin... liệu có phải là những ngành học ra trường là có việc tốt, lương cao như mọi người vẫn quan niệm bấy lâu nay? Những công việc nào thích hợp với sinh viên theo học những ngành này? Nhà tuyển dụng cần gì ở những sinh viên tốt nghiệp các ngành liên quan tới khối Kỹ thuật, Công nghệ? Bằng cấp đóng vai trò thế nào trong ứng tuyển? 

Trước những thắc mắc của không ít sinh viên đã, đang có dự định theo học, và làm việc trong khối, ngành này, chúng tôi đã liên lạc với anh Nguyễn Quốc Chư - Trưởng phòng Tuyển dụng & Phát triển nguồn nhân lực - Ban Nhân sự FPT Telecom để tìm hiểu thêm về xu hướng, yêu cầu tuyển dụng. Được biết, FPT Telecom là nơi có nhu cầu tuyển dụng trực tiếp hàng năm lên tới 5000 người, trong đó có đến 60% đối tượng là sinh viên.

fpt-telecom-thai-do-sinh-vien-1

Anh Nguyễn Quốc Chư

Chào anh! Ở FPT Telecom, trung bình 1 năm sẽ có bao nhiêu đợt tuyển nhân sự? Vị trí nào thường được tuyển dụng nhiều nhất?

Số liệu thống kê gần nhất (năm 2015), FPT Telecom tổ chức gần 3000 đợt tuyển dụng trên toàn quốc (tập trung chủ yếu tại Hà Nội và HCMC). Các vị trí thường xuyên có nhu cầu tuyển dụng bao gồm: Nhân viên kinh doanh, NV chăm sóc khách hàng, NV giao dịch, Nhân viên hỗ trợ kỹ thuật qua tổng đài và các vị trí Kỹ thuật viên/Kỹ sư khối ngành Điện tử viễn thông và CNTT.

FPT Telecom thường nhận được CV nhiều nhất từ sinh viên của những trường đại học nào?

Hệ thống của FPT Telecom rất lớn, phủ rộng toàn quốc, nhiều đơn vị chức năng nên nhu cầu tuyển dụng rất đa dạng về chuyên môn. Theo đó nhân sự được tuyển tốt nghiệp từ hàng trăm trường khác nhau điển hình là các trường:

Khối Kỹ thuật:

- Khu vực Hà Nội: ĐH Bách Khoa, HV Bưu chính viễn thông, HV Kỹ thuật quân sự, ĐH FPT; ĐH Công nghệ, CĐ Nghề Bách Khoa…

- Khu vực HCMC: ĐH Bách Khoa, HV Bưu chính viễn thông, ĐH Công nghệ; ĐH Công nghiệp….

Khối Kinh tế:

-  Khu vực Hà Nội: ĐH Ngoại thương, ĐH Kinh tế, ĐH Quốc gia; ĐH Hà Nội; Học viện ngân hàng; Học viện tài chính; ĐH Kinh tế kỹ thuật công nghiệp…

-  Khu vực HCMC: ĐH Ngoại thương, ĐH Kinh tế, ĐH Quốc gia, ĐH Ngoại ngữ, ĐH Cần Thơ….

fpt-telecom-thai-do-sinh-vien-2

Ảnh Internet 

Đối với ngành CNTT và Điện tử viễn thông, sinh viên học ngành này ra có thể làm được những vị trí gì ở FPT Telecom vậy?

Tại FPT Telecom, sinh viên tốt nghiệp ngành Công nghệ thông tin có thể ứng tuyển vào các vị trí:

- Phần mềm: Lập trình đa ngôn ngữ trên đa nền tảng

- Phần cứng/mạng: Quản trị mạng, quản trị hệ thống, IT man

- Khác: Ảo hóa, Bảo mật…

Tuy nhiên, FPT Telecom là đơn vị cung cấp các dịch vụ viễn thông nên đội ngũ kỹ thuật phần lớn xuất phát và được đào tạo từ chuyên ngành Viễn thông. Kể cả đội ngũ kinh doanh/Chăm sóc khách hàng cũng có không ít nhân sự tốt nghiệp từ khối ngành này vì điều đó là một lợi thế khi tiếp cận và nắm bắt những đặc tĩnh kỹ thuật của sản phẩm dịch vụ, giúp họ thuyết phục khách hàng tốt hơn.

Tiêu chí tuyển dụng của FPT Telecom đối với các sinh viên mới ra trường? 

Với các vị trí có yêu cầu về kỹ thuật thì yếu tố chuyên ngành đóng vai trò quan trọng vì đã liên quan đến kỹ thuật thì không thể 1+1 = một kết quả nào đó khác 2 được. Các vị trí yêu cầu các chuyên ngành thuộc khối kinh tế, xã hội thì chúng tôi lại hướng tới các tiêu chí thuộc về kĩ năng.

Một số vị trí (đặc biệt là khối công nghệ) bắt buộc phải có những chứng chỉ liên quan đến chuyên ngành.

fpt-telecom-thai-do-sinh-vien-3

Ảnh Internet 

Tùy level của vị trí tuyển dụng (NV, Chuyên viên/Chuyên gia hay Quản lý) mà chúng tôi có những yêu cầu khác nhau về việc có kinh nghiệm hay không. Tuy nhiên, kinh nghiệm cũng không nên hiểu một cách máy móc cứ phải là kinh nghiệm ở chính vị trí đang tuyển dụng. Rất nhiều vị trí (đặc biệt là khối Dịch vụ khách hàng, khối Kinh doanh, Khối hỗ trợ kinh doanh) yếu tố kinh nghiệm chỉ đơn giản là những trải nghiệm thực tế (kể cả từ những công việc làm thêm, những hoạt động xã hội…).

Tuy nhiên, dù là vị trí nào thì yếu tố quan trọng nhất để chúng tôi xem xét việc có tuyển dụng hay không trước khi xét tới các tiêu chí khác đó là THÁI ĐỘ. Thái độ ở đây được hiểu là sự cầu thị của ứng viên, tức là họ có đang thực sự mong muốn được làm việc lâu dài và phát triển bản thân ở vị trí/mảng công việc mà họ ứng tuyển không hay chỉ là thử sức hoặc làm tạm thời để chờ một cơ hội khác hoàn hảo hơn. Chúng tôi quan tâm đến sự cầu thị của ứng viên và vì khi họ nghiêm túc, tự họ sẽ biết cách lấp đầy những điều mà mình còn khiếm khuyết để trở nên hoàn hảo và cống hiến tốt hơn.

Mức lương trung bình của người mới vào làm ở FPT Telecom sẽ rơi vào khoảng bao nhiêu?

Như đã nói ở trên, còn xem vị trí tuyển dụng là gì (NV, Chuyên viên/Chuyên gia, Quản lý), thuộc khối Kinh doanh hay Công nghệ… vì những điều đó sẽ quyết định mức lương khởi điểm là bao nhiêu. Một số ví dụ:

- Khối kỹ thuật: từ 7 – 10 triệu/tháng

- Khối Đảm bảo kinh doanh: 5 – 8 triệu/tháng

- Khối Kinh doanh: 5 – 10 triệu/tháng

 

 Tuy nhiên, dù là vị trí nào thì yếu tố quan trọng nhất để chúng tôi xem xét việc có tuyển dụng hay không trước khi xét tới các tiêu chí khác đó là THÁI ĐỘ.

Đặc thù công việc của Khối Công nghệ nói chung tại FPT Telecom là gì?

FPT Telecom là đơn vị cung cấp dịch vụ viễn thông nên Khối công nghệ bên cạnh ngành CNTT thì đa phần là ngành Điện tử viễn thông. Nhưng đặc thù về 2 ngành này tại FPT Telecom nói chung và các Công ty khác nói riêng khá tương đồng:

- Theo dự án: Sẽ không tránh được việc làm thêm so sức ép về tiến độ

- Liên quan đến việc đảm bảo sự vận hành hệ thống, ổn định của dịch vụ và phục vụ khách hàng: Có phải trực dưới hình thức luân phiên (nhưng không nhiều), có vị trí phải trực onsite (tức là có mặt tại văn phòng), có vị trí phải trực oncall (đảm bảo điện thoại ở trạng thái kết nối bình thường)…

Ở FPT nói chung và FPT Telecom thì mọi ví trí đều có áp lực. Doanh nghiệp khu vực tư nhân/cổ phần thì sẽ không chuyện nhàn nhã được rồi.

Đổi lại, ở đây nhân viên được sống trong một môi trường văn hóa rất cởi mở, trẻ trung, nhiều hoạt động tinh thần và việc quản trị là theo mục tiêu nên mỗi người đều có quyền lựa chọn cách thức thực hiện công việc nhưng phải đảm bảo không nằm ngoài hệ thống quy trình nội bộ, đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng… Được làm việc theo sở trường, sự cá nhân hóa được tôn trọng, được đào tạo thường xuyên, có lộ trình phát triển bản thân rõ ràng, chính sách phúc lợi tốt… là những yếu tố tạo nên sự gắn kết, sáng tạo và gắn bó của nhân viên.

Cảm ơn anh về bài phỏng vấn này! 

(Nguồn: Kenh14) 

‪#‎fpttelecom‬ ‪#‎ftel‬ ‪#‎ftelfun‬ ‪#‎fptjobs‬