Vì sao em nhảy việc và mức lương hiện tại của em là bao nhiêu?

Thứ Sáu, 04-11-2016
Tuần trước mình được dịp tư vấn cho một trường hợp rất hay, một bạn đã có việc làm, nhưng không thấy hợp với công việc đó lắm và được giới thiệu cho một công việc khác. Bạn có hỏi mình cách chuẩn bị cho một số câu hỏi phỏng vấn mà bạn nghĩ là sẽ gặp, mình thấy những câu hỏi đó rất hay và cũng rất cơ bản, rất có thể chúng mình sẽ còn gặp nhiều khi đi phỏng vấn, nên đã xin phép chia sẻ lại ca này.

Tuần trước mình được dịp tư vấn cho một trường hợp rất hay, một bạn đã có việc làm, nhưng không thấy hợp với công việc đó lắm và được giới thiệu cho một công việc khác. Bạn có hỏi mình cách chuẩn bị cho một số câu hỏi phỏng vấn mà bạn nghĩ là sẽ gặp, mình thấy những câu hỏi đó rất hay và cũng rất cơ bản, rất có thể chúng mình sẽ còn gặp nhiều khi đi phỏng vấn, nên đã xin phép chia sẻ lại ca này.

Dưới đây là tổng hợp một vài câu phỏng vấn có thể gặp và cách trả lời dựa theo kinh nghiệm cá nhân của mình.

Chuẩn bị: bạn ấy hỏi mình rằng công việc bạn đang ứng tuyển được giới thiệu bởi người quen, vậy phải làm gì để chuẩn bị cho buổi phỏng vấn khi mình không biết nhiều thông tin về vị trí đó lắm?

Có 3 việc bạn có thể làm để giải quyết được trường hợp này.

1/ Đầu tiên, chúng mình hãy tìm đến website của công ty đó, cố gắng đọc càng nhiều thông tin càng tốt về công ty. Đọc thông tin về nhân sự, về cấu trúc công ty, về các sản phẩm công ty, vân vân. Càng nhiều thông tin chúng mình hiểu về công ty, khi đi phỏng vấn chúng mình sẽ tự tin hơn đó.

2/ Nếu có bạn bè người thân đang làm ở đó, hãy hỏi han họ về công ty, về văn hoá làm việc, giờ giấc làm việc, chế độ đãi ngộ, và những câu chuyện khác mà có thể chỉ người đang làm mới có thể biết rõ.

3/ Nếu mình đang ứng tuyển một vị trí chung chung như trợ lý và chưa rõ là công việc có thể làm gì, chúng mình có thể tìm hiểu từ những công ty khác. Các bạn có thể lên một số trang web tìm việc như Vietnamworks, CareerBuilder, search từ khoá tên công việc đó và xem vị trí đó ở các công ty đó cần làm những gì. Có thể không giống hoàn toàn công việc mà chúng mình đang ứng tuyển nhưng ít nhất chúng mình cũng có được một cái nhìn sơ bộ về công việc, đúng không nào?

4/ Cuối cùng, hãy dành thời gian xem lại mọi chi tiết nhỏ nhất trong CV của mình. Phải chắc chắn rằng bạn có thể trả lời mọi câu hỏi tình huống được hỏi dựa trên CV. Ví dụ khi bạn viết Teamwork, hãy chắc chắn bạn có thể nói về một tình huống làm việc Teamwork của mình.

Câu hỏi số 1: Vì mình nhảy việc để chuyển việc mới, vậy làm thế nào nếu nhà tuyển dụng hỏi về khả năng gắn bó của mình với công việc?

Câu hỏi này cũng tương tự như câu hỏi lý do chúng mình thôi việc ở công việc cũ đó. Kinh nghiệm cá nhân của mình là hãy hạn chế nói những điều tiêu cực trong câu hỏi này. Ví dụ đừng nói là làm việc tại đây không có cơ hội phát triển, không hợp với sếp, công việc áp lực quá, vân vân… vì những thông tin tiêu cực như vậy sẽ gây ấn tượng xấu với nhà tuyển dụng.

Kinh nghiệm của mình để trả lời cho câu hỏi này là hãy nói về định hướng công việc của bạn, tốt nhất là định hướng đó phù hợp với công việc bạn đang ứng tuyển, và quan trọng nhất là bạn hãy cố gắng nói về việc bạn đã chuẩn bị những gì để ứng tuyển vào vị trí này.

Vậy làm sao để chứng tỏ được mình gắn bó lâu dài với công ty?

Cách trả lời dễ nhất và hoàn hảo nhất cho câu hỏi này mình nghĩ là nói về định hướng nghề nghiệp của bạn. Hãy cố gắng thành thật. Có thể định hướng nghề nghiệp của chúng mình không thật sự giống hệt như công việc chuẩn bị ứng tuyển, nhưng chúng mình có thể nói lái đi để có thể liên quan hơn. Ví dụ định hướng của mình là làm công việc tư vấn trong mảng giáo dục, tuy không liên quan nhưng hoàn toàn có thể xin được việc trong mảng chăm sóc khách hàng.

Ngoài ra, bạn có thể nói thêm về việc bạn cảm thấy hứng thú thế nào khi được làm việc trong một môi trường như ý muốn, ví dụ là môi trường năng động, có cơ hội được thăng tiến, vân vân. Hãy chắc rằng công ty bạn đang ứng tuyển đáp ứng được những yêu cầu về môi trường làm việc đó nhé.

Câu hỏi số 2: Nếu HR hỏi về mức lương hiện tại, chúng mình nên từ chối trả lời hay nói dối?

Mình nghĩ câu này cũng khá khó và nhạy cảm. Mình nghĩ bạn có thể thành thật nói về mức lương hiện tại, nhưng hãy đảm bảo rằng công ty bạn ứng tuyển không dựa vào đó để offer bạn một mức lương thấp hơn dự kiến.

Vì vậy mình luôn khuyên trước khi đi phỏng vấn, chúng mình nên dành thời gian tìm hiểu kĩ về mức lương mong muốn và dự đoán xem nhà tuyển dụng có thể offer cho bạn được mức lương bao nhiêu nhé. 

Ngoài ra, còn một số câu hỏi khác bạn cũng nên chuẩn bị như:

Bạn nghĩ công việc ABC là công việc như thế nào? Và bạn cần có phẩm chất gì để làm tốt công việc đó?

Đây là lý do mình đã nói ở trên, bạn cần dành thời gian nói chuyện với người đã từng làm công việc đó và tìm kiếm thêm về thông tin công việc đó trên mạng.

Cảm ơn các bạn đã đọc hết bài viết. Nếu các bạn cần tư vấn thêm về chuyện phỏng vấn, cứ thoải mái email cho Phòng Tuyển dụng FPT Telecom ở địa chỉ vieclam@fpt.com.vn .

- Nguồn: CareerBlog LeAnhTuan -