‘Đệ tử thấy sư phụ mờ ám phải nói’

Thứ Tư, 17-08-2016
CEO FPT Telecom Nguyễn Văn Khoa tin tưởng các thành viên trong câu lạc bộ FOX20, những người sẽ ở vai trò sư phụ - đệ tử trong hành trình chinh phục những đỉnh cao tại Viễn thông FPT.

‘Đệ tử thấy sư phụ mờ ám phải nói’

CEO FPT Telecom Nguyễn Văn Khoa tin tưởng các thành viên trong câu lạc bộ FOX20, những người sẽ ở vai trò sư phụ - đệ tử trong hành trình chinh phục những đỉnh cao tại Viễn thông FPT. 

Theo TGĐ thứ ba của FPT Telecom, điều đầu tiên và cực kỳ quan trọng của một người sư phụ là phải biết lắng nghe tâm sự và nguyện vọng của đệ tử. “Nếu không lắng nghe, khi các bạn lên làm lãnh đạo thì đừng mong ai nghe mình. Chẳng có ai vỗ tay bằng một tay cả, mọi thứ đều phải đến từ hai phía”. Anh Khoa chia sẻ, nếu là một lãnh đạo, người sếp hay sư phụ tốt thì chắc chắn sẽ có đệ tử tốt. CEO mong muốn những ai trong vai trò sư phụ không chỉ quan tâm đến đệ tử trong công việc mà còn là cuộc sống và tất cả tình huống khác. Anh nhấn mạnh mọi người đang có thời gian và điều kiện để làm điều đó. Khi đã có đệ tử, sư phụ cần quan tâm, dạy đệ tử của mình cả cách làm người và giữ tinh thần FPT thay vì dạy những chiêu trò. “Nếu đệ tử thấy sư phụ mờ ám phải nói”. Ngay bản thân CEO cũng nhận định khi anh gặp sư phụ không tốt sẽ nhanh nộp đơn rời sư phụ.

Anh Khoa khuyên mọi người hãy làm tốt nhiệm vụ sư phụ của mình bởi đây là một bài học sống còn trong việc lựa chọn các lãnh đạo, nhân tài kế tiếp cho đơn vị. Việc kinh doanh với số hợp đồng ký được nhiều rất khác với quản lý. “Không phải ai cứ kinh doanh, cứ nhiều số, nhiều hợp đồng là lên làm lãnh đạo. Từ kinh doanh sang quản lý rất khác nhau về tư duy, suy nghĩ và phương pháp luận”, anh nhấn mạnh.

fpt-telecom-de-tu-thay-su-phu-mo-am-phai-noi1

Bí quyết thành công của TGĐ FPT Telecom luôn được anh nhắc đến chính là làm việc nhiều. Ảnh: V.N.

Chương trình “sư phụ - đệ tử” là khởi điểm kiểm tra năng lực quản trị của các thành viên xem họ quản lý có tốt so với năng lực kinh doanh không. CEO cho biết khi một người đứng ở vai trò quản lý, tất cả hành động quyết định đều không dựa trên cảm xúc. “Tức là dùng trái tim để điều khiển công việc lúc này không còn nhiều nữa. Đương nhiên trái tim cho khách hàng vẫn phải giữ nguyên”.

Mỗi công ty đều có những nguyên tắc và quy định riêng. Người làm quản lý đôi khi phải lựa chọn giải quyết theo cách của công ty hoặc xử lý lựa chọn tiếng nói của nhân viên. “Nếu làm lãnh đạo rồi mà cái gì cũng là tiếng nói của nhân viên thì không ổn”, anh nói. Tại sao trái tim người quản lý lại càng ngày càng dịch xa ra? Bởi các quyết định công việc lúc này đã không còn nằm trong cảm xúc nữa. Có những quyết định người quản lý biết nói ra anh em sẽ không thích nhưng đôi khi họ vẫn phải làm điều đó.

Khi tiến đến một mức độ cao hơn, anh cho rằng các quyết định có lúc còn mang tính khắc nghiệt như việc cho những người thân cận nghỉ việc, vì "câu chuyện về quản trị sẽ xảy ra như vậy”. Bởi nếu ai đó làm sai, theo quyết định của công ty thì cấp quản lý sẽ là người phải thừa hành. Nếu họ tìm cách che lấp cũng không thể được vì ở trên luôn có lãnh đạo khác đánh giá. “Tất cả lãnh đạo đều rất tinh vì họ đều đã trải qua các vị trí rồi”, CEO khẳng định.

FPT Telecom từng bổ nhiệm nhiều nhân viên kinh doanh giỏi lên làm quản lý nhưng thất bại bởi góc độ quản lý là rất khác với sale. Khi nhân viên làm kinh doanh, họ quan tâm đến vấn đề số, khách hàng,… còn người làm quản lý phải xem xét nhiều thứ, sắp xếp công việc cho thỏa đáng, quan tâm đến tâm sinh lý nhân viên và phải giải quyết thấu đáo những mâu thuẫn. Kinh nghiệm của CEO là anh thường chỉ dẫn những lỗi có thể xảy ra và nói trước là nếu người thân cận mắc phải, ở vị trí lãnh đạo bắt buộc phải sa thải họ.

TGĐ FPT Telecom khẳng định trong thời gian tiếp theo, đơn vị rất cần đội ngũ lãnh đạo kế cận và những thành viên trong câu lạc bộ FOX20 chính là những hạt mầm đang ươm, tức sẽ có mầm phát triển và cũng có mầm bị hư. “Để phát triển, tránh hư, các bạn đừng đọc sách nhiều mà làm việc nhiều lên”. Anh Khoa khuyên các salesman hãy làm việc 10-12 giờ thay vì 8 giờ như bao người khác. “Chỉ thế thôi thì cơ hội thăng tiến là có cơ sở. Sau này các bạn tìm thêm sư phụ khác để đi theo học họ và hạn chế nghe theo các giáo sư, tiến sĩ vì thực tế mới là kinh nghiệm”, anh bày tỏ. CEO nói rõ là anh không phủ nhận học vị nhưng nhấn mạnh cái mang đến giá trị thiết thực là công việc mà mọi người đang làm. Học nhiều là tốt nhưng nếu không hành thì cũng không thể làm nên chuyện. “Muốn trở thành nhà lãnh đạo, quản lý tài ba thì các bạn phải làm việc nhiều hơn bình thường”.

fpt-telecom-de-tu-thay-su-phu-mo-am-phai-noi2

Chương trình "sư phục - đệ tử" dành cho salesman cũng nhằm tìm kiếm những hạt mầm lãnh đạo của đơn vị trong tương lai. Ảnh: V.N

Ngoài năng lực, lãnh đạo cũng là người phải tạo được uy tín, được mọi người công nhận và thương thật lòng. Với kinh nghiệm của mình, anh Khoa cho rằng thành công này phải được xây dựng từ những hành động. Ở một tổ chức thường xuyên có sự luân chuyển như Viễn thông FPT, có thể cán bộ sẽ làm những công việc khác nhau. “Ở mỗi nơi các bạn tới, cần phải lưu tâm trồng cây, ươm mầm và rồi ở đó sẽ có người hỗ trợ khi bạn cần. Hãy làm sao để xây dựng được uy tín và khiến mọi người yêu mến mình”, anh chia sẻ.

Cuộc cách mạng thứ 4 đang diễn ra với câu chuyện IoT (Internet of Things: Internet của vạn vật). FPT không đứng ngoài cuộc chơi và đang đặt nhiều nỗ lực vào cuộc cách mạng này. Những sự chuyển biến không ngừng của công nghệ đã và đang nhanh chóng thay đổi thế giới cũng như cuộc sống của con người. FPT Telecom đang nắm vai trò chuyển tiếp cuộc cách mạng mạnh mẽ ấy đến khách hàng. “Vài năm nữa chúng ta sẽ có một loạt dịch vụ để bán chứ không chỉ là Internet và truyền hình”, CEO cho hay.

FPT Telecom đang hoạch định dịch vụ và đưa vào từng thứ một trên con đường cách mạng thứ 4 tất yếu ấy. Tháng tới, đơn vị sẽ thử nghiệm dịch vụ di động 4G. Tương lai công ty sẽ có những nhân viên phát triển thị trường cố định, di động, IoT hay hàng tá thứ khác. Câu chuyện là Viễn thông FPT đang đầu tư cho các cán bộ kế cận. Chương trình “sư phụ - đệ tử” giúp lãnh đạo tìm ra những cá nhân có tố chất làm quản lý thời kỳ tiếp theo.

“Nếu ai thấy mình chưa có tố chất có thể học. Ai có sẵn tố chất bẩm sinh này là điều may mắn. Quan trọng muốn trở thành lãnh đạo giỏi thì phải dành thời gian. Hãy làm nhân viên giỏi trước rồi làm lãnh đạo”, anh nói. CEO không quên hứa rằng sẽ tham gia bất cứ chương trình nào của câu lạc bộ bởi anh xem đây là trách nhiệm của mình. Cuối phần chia sẻ, anh tiết lộ điều làm nên thành công của bản thân là biết điều tiết cái tôi của mình. “Nếu làm được điều đó thì đồng nghiệp, khách hàng sẽ yêu quý các bạn và đối thủ sẽ nhìn với ánh mắt thán phục”, anh Khoa kết lời.

 

Chiều ngày 4/6, tại tòa nhà FPT Tân Thuận, quận 7, TP HCM, đã diễn ra lễ ra mắt Câu lạc bộ FOX20 quy tụ 25 salesman xuất sắc đóng vai trò sư huynh sẽ huấn luyện 75 tân binh trở thành những "chiến binh săn hợp đồng giỏi" của FPT Telecom Sài Gòn. Sự kiện nhằm đa dạng hoạt động văn hoá và tinh thần, xây dựng lực lượng salesman tinh nhuệ.

Trước đó, từ ngày 8/4, chương trình đào tạo theo mô hình sư phụ - đệ tử cấp FPT Telecom đã được triển khai. Hơn 20 sư phụ là các lãnh đạo, quản lý cấp cao do Ban lãnh đạo đơn vị lựa chọn. Mỗi sư phụ sẽ nhận 7 đệ tử đến từ các đơn vị thành viên. Hoạt động đào tạo, huấn luyện, chia sẻ kinh nghiệm diễn ra liên tục trong năm. Danh sách đệ tử được tuyển chọn theo nhiều tiêu chí, được các sư phụ trực tiếp lựa chọn và lãnh đạo công ty phê duyệt.

Chương trình sư phụ - đệ tử được thiết kế dựa trên mô hình YPO Forum (Young President Organization Forum). Đây là hình thức huấn luyện nhằm kết nối các nhà lãnh đạo trẻ thông qua những buổi offline, trong đó các thành viên sẽ có cơ hội chia sẻ những vấn đề của mình và lắng nghe sự tư vấn từ các thành viên khác.

Ngoài mục đích chia sẻ kỹ năng, kinh nghiệm liên quan đến cuộc sống, các vấn đề chuyên môn và bí kíp nghề nghiệp dựa trên việc thảo luận, phân tích tình huống thực tế, các hoạt động của chương trình sư phụ - đệ tử được xem là một kênh giao tiếp gần gũi giữa thế hệ cán bộ quản lý các cấp, giúp FPT duy trì được bản sắc của riêng mình.

Chương trình sư phụ - đệ tử được FPT triển khai từ 2012 đến 2014 đã đào tạo nhiều cán bộ quản lý cho các đơn vị thành viên và tập đoàn. Theo kế hoạch, năm nay, tập đoàn và các đơn vị thành viên sẽ tái khởi động chương trình này.

Yến Nhi

094.46.65.172 Live chat