Tuyển dụng và giữ chân nhân tài, đâu mới là khó khăn mà nhà Cáo đang gặp phải?

Thứ Hai, 29-07-2019
Thị trường lao động ngày một bão hòa trong khi đó “bong bóng thu nhập”đang hình thành mang đến những áp lực không nhỏ cho FPT Telecom nói chung và Phòng Tuyển dụng và Phát triển nguồn Nhân lực nói riêng…

Phòng Tuyển dụng và Phát triển nguồn Nhân lực

Phòng Tuyển dụng và Phát triển Nguồn Nhân lực

Là bộ phận đầu tiên tiếp xúc với nguồn lao động mới của công ty, vừa là niềm tự hào vừa là áp lực, chị Lê Bích Ngọc - Phó phòng Tuyển dụng và Phát triển nguồn Nhân lực chia sẻ. Mọi người vừa đóng vai trò là đại sứ thương hiệu, mang hình ảnh tốt đẹp của công ty tới ứng viên từ đó tìm kiếm và thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao, vừa phải đảm nhận nhiệm vụ tư vấn cho các đơn vị nội bộ mức độ phù hợp của mỗi ứng viên đối với mỗi vị trí.

Thị trường lao động ngày một “khát” nhân lực chất lượng cao

Trong khi nhà Cáo đang vững vàng quan điểm “không tăng nhân sự nhưng tăng năng suất lao động” thì theo khảo sát trong năm 2019 của VietnamWorks, 74% nhà tuyển dụng cho biết nhu cầu về nhân lực của họ sẽ tăng lên. Cũng theo VietnamWorks, 3 lý do hàng đầu khiến người lao động sẽ chuyển việc trong năm 2019 là: Không có cơ hội thăng tiến; Không hài lòng với mức lương; Đào tạo và phát triển không đúng cách.

Khó khăn đang dần chồng lên nhau khi chúng ta phải đối mặt với nhiều vấn đề khác như lượng hồ sơ ảo ngày một tăng, ứng viên liên tiếp rải hồ sơ gây khó khăn trong việc mời phỏng vấn; “bong bóng thu nhập” đang hình thành ở nhiều ngành nghề, đặc biệt là khối công nghệ, người lao động kỳ vọng quá cao so với khả năng của bản thân mình. Hơn nữa sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp đang được đẩy mạnh ở nhiều khía cạnh từ quyền lợi, thu nhập của người lao động cho tới việc quảng bá hình ảnh, xây dựng thương hiệu từ phía các nhà tuyển dụng ngày một kỹ càng và chỉn chu hơn.

Để giải được bài toán này, không phải là dễ. Chị Lê Bích Ngọc cho biết: “Để đảm bảo mục tiêu then chốt tăng năng suất lao động, Phòng Tuyển dụng và phát triển nguồn Nhân lực đã có những kế hoạch kịp thời trong việc tăng chất lượng nhân sự đầu vào, tiêu biểu như việc xây dựng lại bộ câu hỏi đánh giá ứng viên để đạt được hiệu quả sàng lọc tốt nhất. Cùng với đó từ năm 2018 đến nay phòng Tuyển dụng và Phát triển nguồn Nhân lực đã gấp rút thành lập Team Truyền thông thương hiệu và ra mắt website Fptjobs.com phiên  bản nâng cấp, chuẩn bị sẵn sàng về mặt truyền thông cũng như ứng dụng công nghệ vào tuyển dụng, hỗ trợ tối đa quá trình tìm kiếm nguồn nhân lực chất lượng cho công ty”.

Chị Lê Bích Ngọc đại diện Team Truyền thông thương hiệu tuyển dụng nhận giải Sao Khuê hạng mục Ứng dụng công nghệ vào Tuyển dụng

Chị Lê Bích Ngọc đại diện nhận giải Sao Khuê hạng mục Ứng dụng công nghệ vào Tuyển dụng

Việc thành lập Team Truyền thông thương hiệu tuyển dụng và ra mắt website Fptjobs.com phiên bản nâng cấp hỗ trợ đắc lực cho việc tìm kiếm nguồn lao động chất lượng cao, nâng cao hình ảnh FPT Telecom trong mắt người lao động.

Phải đảm bảo công tác “chăm sóc” ứng viên nếu muốn hiệu quả

Thời điểm gần đây có rất nhiều câu chuyện liên quan đến chủ đề: “Xin việc” và “Tìm việc”. Câu chuyện Tuyển dụng ngày nay được đặt trong mối quan hệ hai chiều, nhà tuyển dụng không thể chỉ ngồi đăng tin rồi chờ đợi ứng viên tìm tới mình.

Kết quả của một cuộc khảo sát trên Fanpage Tuyển dụng FPT Telecom- Fptjobs

Phương thức tuyển dụng đa dạng, quy trình tuyển dụng cũng trở nên chi tiết và chủ động hơn. Thay vì đăng tin, đợi người ứng tuyển như truyền thống, các phương án tiếp cận ứng viên bằngTelesales, chạy quảng cáo hay tổ chức Ngày hội việc làm tại các trường Đại học, Cao đẳng hay tại các cụm trên địa bàn tuyển dụng trở lên phổ biến và hiệu quả hơn.

Ứng dụng công nghệ trong tuyển dụng, cho ra mắt phiên bản nâng cấp website tuyển dụng Fptjobs đã và đang định hướng chuyển dịch toàn bộ công tác tuyển dụng trên toàn quốc, từ hình thức thông thường sang tuyển dụng trực tuyến, hỗ trợ ứng viên phỏng vấn mọi lúc mọi nơi trong mọi hoàn cảnh thời tiết, tạo tiện ích tối đa cho người sử dụng.

Các hoạt động cải tiến không chỉ giúp Phỏng Tuyển dụng và Phát triển nguồn Nhân lực chủ dộng trong quá trình xác nhận khả năng ứng viên tham gia phỏng vấn mà còn mang tới hình ảnh chỉn chu, chuyên nghiệp trong mắt ứng viên.

Tuyền dụng hay giữ chân nhân tài? Câu hỏi này thật ra không khó nếu anh chị theo dõi và thấu hiểu công việc của một Human Resources. Đối chiếu với thực trạng thị trường lao động hiện giờ, công tác tuyển dụng hay giữ chân nhân tài đều là những bài toàn khó. Hiểu rõ câu chuyện thị trường cùng với những nỗ lực trong việc “không tăng nhân sự nhưng tăng năng suất lao động”, Phòng Tuyển dụng và Phát triển nguồn Nhân lực vẫn đang không ngừng cố gắng, cải tiến từng ngày để mang về những phương án tối ưu nhất, những nhân sự chất lượng nhất cho FPT Telecom.

Thế Huynh/ Theo Nguyễn Thùy FHR

094.46.65.172 Live chat