“Bán Mình” Giá Cao Trong Phỏng Vấn

Thứ Hai, 11-07-2016
Các bạn nghĩ rằng cục vàng sẽ hạnh phúc hơn hay là người tìm vàng sẽ hạnh phúc hơn ? Trong nhiều năm phỏng vấn tôi rút ra chỉ có hai loại ứng viên. Loại một nói nhiều hơn những cái gì họ có. Loại thứ hai nói ít hơn những gì họ có. Chuyên viên tuyển dụng chuyên nghiệp cần phải tìm và phát hiện những nhân tài tiềm ẩn thay vì những nhân tài chém gió vù vù trong các cuộc phỏng vấn.

Trong nhiều năm phỏng vấn tôi rút ra chỉ có hai loại ứng viên. Loại một nói nhiều hơn những cái gì họ có. Loại thứ hai nói ít hơn những gì họ có. Chuyên viên tuyển dụng chuyên nghiệp cần phải tìm và phát hiện những nhân tài tiềm ẩn thay vì những nhân tài chém gió vù vù trong các cuộc phỏng vấn.

Đối với tôi, việc phát hiện những nhân tài tiềm ẩn có vẻ dễ dàng tuy nhiên trong nhiều cuộc phỏng vấn tôi thấy rất nguy hiểm khi ứng viên không thể hiện tốt những gì họ có. Nếu như người phỏng vấn không có kinh nghiệm sẽ rất dễ nhầm lẫn về năng lực và kỹ năng của họ. Sau đây là một số chia sẻ giúp cho các nhân tài tiềm ẩn có thể thể hiện rõ những giá trị của mình trong cuộc phỏng vấn. Nếu các bạn biểu lộ tốt hơn những cái bạn có thì chắc chắn khả năng chấp nhận trong phỏng vấn sẽ cao hơn hoặc lương bổng sẽ tốt hơn.

Quan trọng nhất bài viết này dành cho các bạn có kinh nghiệm và những kỹ năng tốt và các bạn gặp khó khăn trong phỏng vấn. Với các nhân tài chém gió thì các bạn không nên đọc tiếp bài viết này.

FPT-TELECOM-BAN-MINH-GIA-CAO-TRONG-PHONG-VAN-XIN-VIEC

Điều đầu tiên đó là các bạn cần phải tự tin. Các bạn muốn tìm việc và tôi cam đoan chuyên viên tuyển dụng còn muốn hơn bạn. Tỷ lệ trung bình cho tuyển dụng thành công tăng lên rất nhiều trong những năm gần đây và kỹ năng trả lời phỏng vấn cũng sắc sảo hơn. Hai điều đó đã làm cho công việc chuyên viên tuyển dụng khó khăn hơn nhiều. Các bạn nghĩ rằng cục vàng sẽ hạnh phúc hơn hay là người tìm vàng sẽ hạnh phúc hơn ?.

Điều thứ hai hãy nghiên cứu kỹ công ty và tình huống tuyển dụng. Các bạn cần phải biết rõ công ty đang cần kỹ năng gì, họ đang cần kinh nghiệm gì và họ đang gặp vấn đề gì. Một ứng viên tuyệt vời đó là một người lính cứu hỏa có khả năng dập tắt các đám cháy bùng bùng trong công ty – các điểm hot. 

Điều thứ ba các bạn hãy xem công ty định hướng như thế nào trong tương lai. Không có gì tuyệt vời hơn là những người thủy thủ có thể xử lý hiện tại nhưng cũng sẵn sàng cho tương lai. Công ty không thích thú tuyển dụng những cá nhân chỉ có giải quyết cho hiện tại và sẽ trở thành gánh nặng trong tương lai. Một công thức quan trọng các bạn hãy chỉ ra rằng 70 % giá trị các bạn cho hiện tại và các bạn sở hữu thêm 30 % cho tương lai công ty.

Điều thứ tư các bạn thay vì nói những câu ngắn gọn hãy kể những câu chuyện. Trong phỏng vấn các bạn nói nhiều chừng nào thì các bạn sẽ có ít thời gian bị chuyên viên tuyển dụng hỏi từng đấy. Hãy suy nghĩ và nói những điều cần nói qua câu chuyện.

Điều thứ năm các bạn hãy nói ngôn ngữ của những chuyên viên tuyển dụng. Các bạn hãy sử dụng khung năng lực, kỹ năng, đam mê etc. Giữa hai ứng viên , một nói ngôn ngữ lạ và một nói ngôn ngữ quen. Chắc chắn người thứ hai sẽ thành công và có cảm tình nhiều hơn.

Điều thứ sáu hãy sử dụng ba công thức này STAR Situation – Task – Action và Result hoặc CAR – Challenging – Action và Result hoặc công thức 4 P – Problem – Process- Productivity and People. Các bạn kể ba câu chuyện với 3 khung như trên đảm bảo các chuyên viên tuyển dụng sẽ thích mê/ 

Điều thứ bảy – hãy cụ thể. Hãy sử dụng những con số, số liệu khách quan để minh họa cho những gì bạn làm. Cố gắng tránh những nhận định chủ quan . Nếu tốt hơn nữa, các bạn có bằng chứng cho những thành tích của mình. Hãy mang những tài liệu , những project mà các bạn đã thành công.

Điều thứ tám- bạn của người nổi tiếng chắc chắn sẽ gần như nổi tiếng. Bạn cần phải chứng minh rằng mình có một network trong ngành và bạn hoạt động tích cực trong network đó. Kết nối là sức mạnh

Điều thứ chin các bạn cần phải quả quyết và mạnh mẽ. Chính các bạn còn chưa tin rằng mình có làm được hay không thì làm sao chuyên viên tuyển dụng có thể tin các bạn. Tuy nhiên tự tin vừa đủ đừng chém gió quá mức.

Và điều cuối cùng rất quan trọng, Hãy chính là bạn và đừng tỏ ra một ai khác. Các chuyên viên tuyển dụng là các bậc thầy phát hiện sự ngụy trang, Không thể qua mặt họ được. Chân thành, cụ thể và nghiêm túc là kim chỉ nam trong phỏng vấn.

Chúc các bạn thành công. 

- Nguồn: Thầy Tuan Anh Vu LinkedIn - 

‪#‎fpttelecom‬ ‪#‎ftel‬ ‪#‎ftelsharing‬ ‪#‎fptjobs‬

094.46.65.172 Live chat